CẤU TRÚC CỦA CONTAINER BÁCH HÓA (VÁN ÉP SÀN CONTAINER, KHUNG, TẤM MÁI...)

Bạn đọc thân mến!

Từ khi quá trình container hóa bắt đầu diễn ra trước chiến tranh thế giới lần thứ 2(1955) đến nay, container liên tục phát triển về kết cấu, trở thành đơn vị tiêu chuẩn( thường được lắp ghép theo tiêu chuẩn của ISO)  phù hợp trong vận chuyển hàng hóa trở thành yếu tố chính thúc đẩy vận tải container và vận tải đa phương thức trên toàn thế giới phát triển. Vậy một chiếc container đươc cấu tạo như thế nào để có ứng dụng rộng rãi trong vận chuyển hàng hóa đến vậy? Hãy cùng Kẻ Gỗ tìm hiểu vấn đề này.

Theo Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO), Container là công cụ vận tải có hình dáng cố định và bền chắc để dùng được nhiều lần,có cấu tạo đặc biệt để thuận tiện cho việc bốc,dỡ và chuyển tải đồng thời có dung tích không dưới 1m3. Có 7 loại container trong đó cấu trúc container bách hóa đầy đủ nhất bao gồm:

  • Khung (frame) dạng hình hộp chữ nhật, được làm bằng chất liệu thép hộp không gỉ 4 trụ góc (corner post); 2 xà dọc đáy (bottom side rails); 2 xà dọc nóc (top side rails); 2 dầm đáy (bottom cross members); 1 xà ngang trên phía trước (front top end rail); 1 xà ngang trên phía sau (door header)
  • Đáy và mặt sàn (bottom and floor) là những thanh dầm ngang (đà gầm) bằng thép không gỉ kết nối khung container làm nên một khối chịu lực chắc chắn cho toàn bộ container. Mặt sàn container thường được gắn bằng tấm gỗ dán mặt dầu hoặc gỗ thanh có độ dày 28mm và độ chịu lực tốt để chuyên chở nhiều loại hàng hóa được gắn với thanh ngang ở đáy cont giúp dễ dàng lắp ghép và thay thế. Hiện nay, công ty Kẻ Gỗ đang cung cấp ván ép sàn container mặt dầu,lõi 100% bạch đàn với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế 

 

  • Tấm mái (roof panel) được làm bằng thép tấm, nhôm hoặc gỗ dán phủ lớp nhựa gia cố sợi thủy tinh, dập sóng song song nhau
  • Vách dọc (side wall) là các tấm thép dập sóng giống tấm mái che chắn hai bên hông của container .
  • Mặt trước (front end wall) là thép tấm, được dập sóng theo khối vuông
  • Mặt sau và cửa (rear end wall and door) và góc lắp ghép (corner fittings) Kết cấu của mặt sau container gồm 02 thép tấm được thiết kế riêng biệt. Cửa container có thể mở ra bên ngoài 1 góc 270o. Góc lắp ghép(còn gọi là góc đúc – corner casting) được chế tạo từ thép, hàn khớp vào các góc trên và dưới của container, là chi tiết mà khóa (twistlock) của các thiết bị nâng hạ (cẩu, xe nâng) hay thiết bị chằng buộc (lashing) móc vào trong quá trình nâng hạ, xếp chồng, hay chằng buộc container.

Qua bài viết này Kẻ Gỗ đã giúp các bạn tìm hiểu kĩ hơn về cấu trúc thường thấy của container bách hóa. Trong đó, ván ép sàn container là một trong những bộ phận không thể tách rời, nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về sản phẩm ván ép sàn container hãy liên hệ Kẻ Gỗ ngay nhé!